மனிதனோடு போட்டி போடும்
செயற்கை நுண்ணறிவு
பகுதி 2
முனைவர் சாஜித் ஆங்கிலத்தில் எழுதி அனுப்பியதின் தமிழாக்கம் (கூகிள் மொழி மாற்றம் + என் மொழி )
02052023
முன் குறிப்பு
முடிந்த வரையில் எளிய மொழியில் எழுதியிருக்கிறேன்
முழுக்க முழுக்கத் தொழில் நுட்பப் பதிவு என்பதால் இதற்குமேல் எளிதாக்க முடியவில்லை
பொறுமையாகப் படித்தால் ஓரளவு புரியும்
திரும்பவும் படித்தால் நன்றாகப் புரியும்
பகுதி 2
உணர்தல்(Perception), நினைவகம், அறிவு, கற்றல், பகுத்தறிவு , generation எனப்படும் உற்பத்தி திறன் , செயல்பாடு
இவை மனித நுண்ணறிவின் பகுதிகள்
. உணர்வு (consciousness), உணர்ச்சி (emotion)n ஆகியவைமனித நுண்ணறிவின் மற்ற முக்கிய பகுதிகளாகும்
இவற்றை எல்லாம் செயற்கை நுண்ணறிவு இயந்திரங்களில் புகுத்த முயற்சிகள் நடந்து வருகின்றன
புலனுணர்வு என்பது பார்வை, கேட்டல், சுவைத்தல், வாசனை , தொடுதல் போன்ற பல்வேறு வழிகளில் நம்மைச் சுற்றியுள்ள உலகத்தை உணரும் திறன் ஆகும்.
இவை ஒவ்வொரு நொடியிலும் நம்மைச் சுற்றியுள்ள உலகத்தைப் பற்றிய ஒரு மனப் படத்தை நமக்குத் தருகின்றன.
உலகத்தைப் பற்றிய நமது அறிவு, நாம் உணரக்கூடியவையும் நாம் உணர்ந்தவற்றிலிருந்து மேலும் ஊகிக்கக்கூடியவையும் மட்டுமே.
நினைவகம் என்பது தகவல்களைச் சேமிக்கும் திறன். வெறுமனே தகவலைத் திணிப்பதற்காக அல்ல, ஆனால் சேமிக்க...
அறிவு என்பது சேமிக்கப்பட்டதைப் பற்றியது, அதாவது, ஒரு குறிப்பிட்ட சேமிக்கப்பட்ட தகவல் உண்மையில் எதைக் குறிக்கிறது என்பதைப் பற்றியது
நினைவகத்தின் வெவ்வேறு துணைப் பகுதிகளில் சேமிக்கப்படும் தகவல்களின் சிறு பகுதிகளும் துண்டுகளும் ஒன்றாகச் சேர்ந்து நாம் அறிந்த பல்வேறு உண்மைகளை உருவாக்குகின்றன.
,எடுத்துக்காட்டாக "மகாத்மா காந்தி தேசத்தின் தந்தை".
பகுத்தறிவு என்பது நாம் ஏற்கனவே அறிந்தவற்றின் அடிப்படையில் புதிய உண்மைகளை ஊகிக்கும் திறன் ஆகும்.
ஒரு எளிய எடுத்துக்காட்டு
1) "மகாத்மா காந்தி தேசத்தின் தந்தை"
2) "மகாத்மா காந்தி போர்பந்தரில் பிறந்தார்".
இந்த இரண்டு செய்திகள் மட்டுமே நமக்குத் தெரியும் என்று வைத்துக்கொள்வோம்
பகுத்தறிவு, "தேசத்தின் தந்தை போர்பந்தரில் பிறந்தார்" என்ற புதிய உண்மையை ஊகிக்கும் திறனை நமக்கு வழங்குகிறது,
இது முன்னர் நாம் அறியாத உண்மை .
இந்த எடுத்துக்காட்டில், அறியப்பட்ட இரண்டு உண்மைகளும் ஒன்றாகக் கலந்து புதிய உண்மையைப் பெறுகின்றன.
நமது மூளையில் சேமித்து வைக்கப்பட்டுள்ள தகவல்களின் கலவையும் அவற்றின் முடிவுகளை சரிபார்ப்பதும் மனிதர்கள் செய்யும் பல்வேறு கண்டுபிடிப்புகளுக்கு முக்கியமாகும்.
அனைத்து கணித சான்றுகளும் அத்தகைய அனுமான நடைமுறையை பின்பற்றுகின்றன.
முற்றிலும் அறியப்படாத சூழ்நிலைகளை எதிர்கொள்ளும் நமது திறன் ,ஆராய்வது, கண்டுபிடிப்பது, கண்டுபிடிப்பது ஆகியவை நமது பகுத்தறிவு திறனின் விளைவாகும்.
ஆனால் பகுத்தறிவு வேலை செய்ய அறிவு தேவை.
நமது (புத்திசாலித்தனம் )
அறிவு , பகுத்தறியும் திறன் ஆகிய இரண்டின் கலவையிலிருந்துதான் எழுகிறது,
உற்பத்தி (generation )/செயல் என்பது வெளி உலகத்துடனான தொடர்புக்காக ஒரு குறிப்பிட்ட இலக்கு வெளியீட்டை உருவாக்கும் திறன் ஆகும்.
எ-காட்டு
, நாம் எதைப் பேசினாலும், எதைச் செய்தாலும், நம் செயல்கள் அனைத்தும் நம் generation திறனின் விளைவாகும்.
வெளி உலகத்துடன் தொடர்பு கொள்ள இது ஒரு முக்கிய படியாகும். உரையாடல் முறையில் தொடர்பு கொள்ளும்போது, நாம் உருவாக்குவது பொதுவாக நாம் பெற்ற உள்ளீட்டிற்கான எதிர்வினையாகும்.
நமது அறிவை கட்டியெழுப்பதில் /ஒருங்கிணைப்பதில் ஜெனரேஷன் திறன் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
நாம் எதைப் படித்தாலும் உண்மையான ஜெனரேஷன் திறன் பொதுவாக நமது புரிதலை மேம்படுத்துகிறது. மனப்பாடம், மறுபதிப்பு (படித்ததை ஒப்பித்தல்) ஆகியவை பள்ளிக் கற்பித்தலின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருப்பதற்கான காரணம் இதுதான்.
மனிதர்கள் மட்டுமல்ல, இந்த பூமியில் உள்ள ஒவ்வொரு உயிரினமும் தாவரங்கள் மற்றும் நுண்ணுயிரிகள் உட்பட இந்த திறன்களை வெளிப்படுத்துகின்றன.
இருப்பினும், இந்த திறன்களை எந்த அளவிற்கு அவர்கள் பெற்றிருக்கிறார்கள் என்பது வேறுபடுகிறது .
எடுத்துக்காட்டாக, சிறிய கொசுக்கள் தங்கள் மனித இலக்குகளைக் கண்டறிய அவற்றின் சொந்த சிறிய பகுத்தறிவு பொறிமுறையைப் பயன்படுத்துகின்றன. மறுபுறம், அதே கொசுக்கள் (அல்லது ஈக்கள் அல்லது பிற பூச்சிகள் கூட) ஒரு கண்ணாடி ஜன்னலுக்குப் பின்னால் சிக்கிக் கொள்ளும்போது அதில் இருந்து தப்பிக்க போதுமான பகுத்தறிவு திறன் இல்லை என்பதை நாம் பொதுவாகக் காண்கிறோம்.
கண்ணாடியைத் தவிர்க்க மாற்றுப்பாதையைத் தேடுவதற்குப் பதிலாக, அவை அதைக் கடந்து செல்ல நீண்ட நேரம் முயற்சி செய்கின்றன
. காக்கைகள், யானைகள், டால்பின்கள், குரங்குகள் ஆகியவை அதிக பகுத்தறியும் திறன் கொண்டவை.
முனைவர் ஷாஜித்துக்கு நன்றி
இறைவன் நாடினால் மீண்டும் சிந்திப்போம்
02052023 செவ்வாய்
சர்புதீன் பீ
No comments:
Post a Comment